Categories: Tổng Hợp

Iaas là gì

Rate this post

IaaS, PaaS, SaaS, BaaS là gì? Chúng có vai trò gì đối với những người có dự định phát triển một ứng dụng web? Việc hiểu rõ những khái niệm này có thể giúp bạn chọn lựa được mô hình phù hợp để phát triển doanh nghiệp của mình ổn định. Cùng tìm hiểu xem IaaS là gì, sự khác nhau giữa IaaS, paas, saas trong bài viết này nhé!

IaaS là gì? Sự khác nhau giữa IaaS, paas, saas.

Bạn đang xem: Iaas là gì

Nội dung chính

Dịch vụ điện toán đám mây cho doanh nghiệp và cá nhân SaaS là gì?PaaS là gì?IaaS là gì?DaaS là gì?* Có 3 loại DaaS

Dịch vụ đám mây là gì? Mối liên hệ với IaaS, paas, saas

Dịch vụ đám mây là một hình thức thông qua một server để sử dụng các dịch vụ điện toán như ứng dụng, cơ sở dữ liệu, lưu trữ, server, network, v.v.

vị trí cung cấp dịch vụ này như là những đám mây trên đầu mọi người, nên từ “đám mây” (cloud) được sử dụng để gọi tên cho dịch vụ này.

Dịch vụ đám mây được phân loại thành 4 loại tùy thuộc vào các yếu tố của dịch vụ được người dùng sử dụng: IaaS, PaaS, SaaS, DaaS

Ở bất cứ nơi nào có internet, người dùng đều có thể sử dụng các dịch vụ điện toán đám mây.

Dịch vụ điện toán đám mây cho doanh nghiệp và cá nhân

Với ưu điểm giải phóng người dùng khỏi nhiều hạn chế về kỹ thuật nên dịch vụ điện toán đám mây được sử dụng rộng rãi cho cả doanh nghiệp và cá nhân. Với sự tăng trưởng người dùng và dịch vụ, dịch vụ đám mây đã được phân loại dựa theo nhu cầu.

SaaS là gì?

“SaaS” là viết tắt của cụm từ “Software as a Service” là dịch vụ cho phép người dùng sử dụng ứng dụng thông qua network (hệ thống mạng). 

Thông qua điện toán đám mây, SaaS cung cấp những ứng dụng đang được vận hành bởi các doanh nghiệp đám mây.

Lợi thế của Saas là các nhà phát triển không cần tiến hành các cài đặt tính năng hot như máy chủ hay chuẩn bị tài nguyên mà vẫn có thể phát triển ứng dụng cần thiết thông qua Internet.

SaaS là gì?* Các tính năng chính của SaaS bao gồmSử dụng trực tiếp trên Internet mà không cần cài đặt phần mềmDữ liệu được lưu trữ toàn bộ trên Internet.Truy cập dữ liệu mà không cần xác lập cố định một thiết bị như máy tính bàn, điện thoại thông minh hay máy tính bảng…Cùng lúc chia sẻ và sử dụng cùng một dữ liệu với nhiều người dùngCác ứng dụng nâng cao được cài đặt và vận hành ngay lập tức.* Dịch vụ SaaS nổi tiếngG SuiteGmailHangoutsGoogle Drive

PaaS là gì?

“PaaS” là viết tắt của cụm từ “Platform as a Service” – là dịch vụ cho phép người dùng sử dụng platform (môi trường phát triển) cho ứng dụng của mình thông qua hệ thống mạng.

PaaS cung cấp hệ thống ứng dụng như ứng dụng trung gian kết nối nền tảng sử dụng và ứng dụng cần thiết để phát triển hệ thống, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu, tiếng nói của một dân tộc lập trình và nền tảng sử dụng web server v.v.

Ưu điểm của PaaS là các developer có thể tập trung vào phát triển ứng dụng mà không phải xây dựng platform (nền tảng).

PaaS là gì?

Nếu như SaaS là ứng dụng cố định được sử dụng như một dịch vụ thì với PaaS – ứng dụng được phát triển trong phạm vi nội bộ doanh nghiệp có thể được sử dụng, nên PaaS được mô tả là linh hoạt hơn trong sử dụng ứng dụng

* Các tính năng chính của PaaS bao gồm kinh phí phát triển và thời gian làm việc có thể giảm đi rất nhiều vì môi trường cần thiết cho sự phát triển đã được chuẩn bị trướcNgười dùng không cần phải cài đặt cấu hình và quản lý, bảo trì platform, sao lưu,…vì chúng đã được quản lý bởi đám mâyMôi trường cơ sở hạ tầng đã được chuẩn bị trên đám mây nên nó có thể được sử dụng ngay lập tức.Các kỹ sư có thể tập trung vào phát triển vì dịch vụ điện toán đám mây đã cung cấp toàn bộ môi trường cơ sở hạ tầng.Rất linh hoạt phát triển so với SaaS và khách hàng vẫn có thể sử dụng các chương trình của riêng họ.* Dịch vụ PaaS nổi tiếngGoogle App Engine (GAE)

IaaS là gì?

“IaaS” là viết tắt của cụm từ “Infrastructure as a Service” – là dịch vụ cho phép sử dụng cơ sở hạ tầng kỹ thuật thông tin cần thiết cho việc xây dựng hệ thống, ví dụ như hệ thống mạng, máy chủ và nền tảng sử dụng…cần thiết cho hoạt động của hệ thống, thông qua mạng Internet.

IaaS là gì?

Với IaaS, người dùng lựa chọn các thông số kỹ thuật phần cứng và ứng dụng cần có và thiết lập nền tảng sử dụng,… xây dựng cơ sở hạ tầng CNTT và phát triển các ứng dụng.

Xem thêm: Kiến Thiết Là Gì ? Nghĩa Của Từ Kiến Thiết Trong Tiếng Việt Kiến Thiết Nghĩa Là Gì

Khác với SaaS và PaaS thì IaaS có tính linh hoạt cao hơn, cho phép người dùng tùy ý chọn thông số kỹ thuật phần cứng và nền tảng sử dụng. Các lập trình viên cần có kiến thức chuyên môn về nền tảng sử dụng, phần cứng, mạng và nắm chắc các biện pháp bảo mật.

* Các tính năng của IaaS bao gồmKhông cần chuẩn bị môi trường phát triển riêng biệt.Cho phép linh hoạt lựa chọn các thông số kỹ thuật phần cứng và nền tảng sử dụng phục vụ cho dịch vụ và sử dụng chúng từ hệ thống mạng.Cho phép linh hoạt tăng dung tích tài nguyên máy chủ về cả số lượng máy lẫn công năng máy.Không phát sinh sự cố xảy ra trong phần cứng thực tế hoặc kinh phí nâng cấp hệ thống.* Dịch vụ IaaS tiêu biểuGoogle Compute Engine (GCE)

DaaS là gì?

“DaaS” được viết tắt của cụm từ “Desktop as a Service”. Không cung cấp dịch vụ là ứng dụng như SaaS, DaaS cung cấp dịch vụ là môi trường desktop.

DaaS là gì?

Các yếu tố tạo nên desktop như dữ liệu nội bộ và ứng dụng được truy cập từ đám mây. Môi trường desktop được cung cấp bởi DaaS cũng được gọi là “desktop ảo” hoặc “cloud desktop”.

* Có 3 loại DaaS

DaaS được chia thành 3 loại theo hình thức cung cấp dịch vụ:

Private cloud DaaS (đám mây lẻ DaaS)

Private cloud DaaS sử dụng môi trường desktop thuộc môi trường điện toán đám mây chỉ dành cho một doanh nghiệp cụ thể.

Private cloud DaaS không có hạn chế về tùy chỉnh bởi khách hàng có thể linh hoạt lựa chọn ứng dụng và nền tảng.

Ngoài ra, vì được xây dựng như một môi trường độc lập nên private cloud DaaS có tính bảo mật cao.

Virtual private cloud DaaS (đám mây lẻ DaaS ảo)

Virtual private cloud DaaS sử dụng môi trường desktop được phát triển bởi các dịch vụ xây dựng trên IaaS hoặc PaaS bởi các nhà cung cấp dịch vụ với đặc tính tùy biến và bảo mật cao.

Public cloud DaaS (đám mây công cộng DaaS)

Public cloud DaaS sử dụng môi trường desktop ảo trong đó các nhà cung cấp dịch vụ lựa chọn các thành phần cấu thành desktop gồm cả ứng dụng.

Vì số lượng doanh nghiệp sử dụng nhiều nên public cloud DaaS không cho phép tùy chỉnh, nhưng bù lại bởi ưu điểm là kinh phí sử dụng thấp.

khác lạ giữa IaaS PaaS SaaS DaaS

khác lạ chính giữa 4 dịch vụ đám mây IaaS PaaS SaaS và DaaS là ​​sự khác lạ về phạm vi dịch vụ trên đám mây.

SaaS cho phép sử dụng các ứng dụng có sẵn, quanh đó PaaS.PaaS cung cấp platform song hành với cơ sở hạ tầng của IaaS.IaaS cung cấp lan rộng tùy chọn máy chủ.DaaS cung cấp môi trường desktop ảo. 

Hơn nữa, SaaS có ưu điểm cho phép ngay lập tức sử dụng ứng dụng, nhưng khách hàng không được phép tùy chỉnh. Nếu muốn tùy chỉnh, người dùng có thể lựa chọn sử dụng IaaS, PaaS hoặc DaaS với tính linh hoạt cao.

Xem thêm: Bidv Là Ngân Hàng Gì ? Ngân Hàng Bidv Là Ngân Hàng Gì

DỊCH VỤ NHÀ CUNG CẤP
SaaS Google Apps, Dropbox, Salesforce, Cisco WebEx, Concur, GoToMeeting
PaaS AWS Elastic Beanstalk, Windows Azure, Google App Engine, Heroku, Force.com, Apache Stratos, OpenShift
IaaS DigitalOcean, Cisco Metapod, Microsoft Azure, Linode, Rackspace, Amazon Web Services (AWS), Google Compute Engine (GCE)

Bảng một số dịch vụ nổi bật của IaaS PaaS SaaS

Vậy là bài viết đã giúp khách hàng hiểu được IaaS là gì, những khác lạ giữa các dịch vụ đám mây IaaS PaaS SaaS và DaaS. Hiểu được cách dịch vụ đám mây có những ưu nhược điểm gì, vận hành ra sao sẽ giúp bạn tạo ra hoặc cải tiến sản phẩm và dịch vụ, hoàn thành nhu cầu của khách hàng và thậm chí giảm kinh phí hoạt động cho doanh nghiệp.

Chuyên mục: Hỏi đáp

Từ khoá liên quan về chủ đề Iaas là gì

#Iaas #là #gì.

Chân thành cảm ơn bạn đã đọc tin tại Centralreadingmosque

Vậy là bạn đã có thêm nhiều thông tin và kiến thức bổ ích về chủ đề Iaas là gì rồi nhé. Hãy cùng Centralreadingmosque đọc thêm nhiều bài viết hơn để có nhiều kiến thức tổng hợp hữu ích hơn nhé!. Xin cám ơn khách hàng đã quan tâm theo dõi.

Nguồn: Iaas là gì

admin

Recent Posts

[Giới Thiệu] https://centralreadingmosque.com/blog/cach-viet-cv-new387.html

Bạn đang tìm hiểu giải nghĩa về nội dung https://centralreadingmosque.com/blog/cach-viet-cv-new387.html? Hãy tham khảo bài viết…

3 giờ ago

https://httl.com.vn/wiki/xe-honda-vision-2016-gia-bao-nhieu/

https://httl.com.vn/wiki/xe-honda-vision-2016-gia-bao-nhieu/ Từ khoá liên quan về chủ đề https://httl.com.vn/wiki/xe-honda-vision-2016-gia-bao-nhieu/ #httpshttlcomvnwikixehondavision2016giabaonhieu. Chân thành cảm ơn bạn…

8 giờ ago

1970 mệnh gì và phong thủy hợp mệnh tuổi 1970

https://httl.com.vn/wiki/tuoi-canh-tuat-menh-gi/ Từ khoá liên quan về chủ đề 1970 mệnh gì và phong thủy hợp…

17 giờ ago

Ngũ quả kho quẹt

https://httl.com.vn/wiki/ngu-qua-kho-quet/ Từ khoá liên quan về chủ đề Ngũ quả kho quẹt #Ngũ #quả #kho…

1 ngày ago

[Giới Thiệu] https://centralreadingmosque.com/blog/process-engineer-la-gi-new1124.html

Bạn đang cần giải nghĩa về chủ đề https://centralreadingmosque.com/blog/process-engineer-la-gi-new1124.html? Hãy tham khảo bài viết ngay…

1 ngày ago

giới thiệu nikon 70-300 vr

https://httl.com.vn/wiki/danh-gia-nikon-70-300-vr/ Từ khoá liên quan về chủ đề giới thiệu nikon 70-300 vr #đánh #giá…

1 ngày ago

This website uses cookies.