Categories: Tổng Hợp

[Bỏ túi ngay] Agency relationship là gì? Điều kiện xác lập và chấm dứt

Rate this post

Bạn đang muốn tìm hiểu giải thích về nội dung Agency relationship là gì? Điều kiện xác lập và chấm dứt? Xin hãy cùng Centralreadingmosque tham khảo bài viết ở dưới đây để có thêm thông tin kiến thức bổ ích nhé! Nào mời các bạn Hãy cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để cùng giải thích về những thắc mắc của chúng ta nhé!

1. Agency relationship là gì?

Agency relationship là một thuật ngữ tiếng Anh hiện đang được sử dụng phổ biến, khi dịch sang tiếng Việt chúng có nghĩa là Mối quan hệ đại diện.

Mối quan hệ đại diện xuất hiện khi một người nào đó, trong vai trò là một người chủ, ký kết hợp đồng với người khác, trong vai trò là người đại diện để xác nhận người đại diện có quyền thực hiện các việc làm thay cho người chủ và đại diện tiện lợi của người chủ.

Trong mối quan hệ đại diện, người đại diện sẽ thay mặt người chủ, đưa ra những quyết định và tạo lập hợp đồng với bên thứ ba.

Agency relationship là gì?

Ngày nay có rất nhiều mối quan hệ đại diện được hình thành trong thế giới. Một số ví dụ hiện nay như:

– Mối quan hệ giữa các thành viên hợp danh của một doanh nghiệp hợp danh.

– Giám đốc và mối quan hệ đại diện pháp lý cho doanh nghiệp

– Người sáng lập – người tạo ra doanh nghiệp hoặc tổ chức

– Người quản lý có thể thay thế người người đứng đầu để ký kết các hợp đồng

– Người môi giới là người trung gian đứng ra sắp xếp các cuộc gặp gỡ trao đổi trước khi hợp đồng được ký kết và được hưởng hoa hồng từ hợp đồng ký kết.

– Đấu giá viên sẽ thay mặt cho bên chủ tài sản, đại diện cho chủ tài sản đứng ra chấp nhận giá đấu giá và cũng trở thành người đại diện bên mua khi đấu giá viên đó chấp nhận trả giá từ người tài sản.

– Đại lý thương mại là bên đại diện độc lập trong việc xác lập mối quan hệ mua bán sản phẩm nào đó.

Khi được chọn làm đại diện, bên đại diện có vai trò và trách nhiệm như sau:

– Đại diện cho người chủ thực hiện các phần việc được người chủ giao phó dựa theo thời gian cũng như năng lực chuyên môn.

– Người đại diện có trách nhiệm và nghĩa vụ thực hiện các việc làm được giao phó nằm trong thỏa thuận hai bên theo tiêu chí trung thực, cẩn trọng và đảm bảo được tiện lợi hợp pháp của hai bên của mối quan hệ đại diện.

– Khi có những lỗi hoặc thiệt hại xảy ra, người đại diện phải có trách nhiệm cá nhân do vi phạm nghĩa vụ theo như hợp đồng ủy thác đại diện.

Xem thêm: [Tải về ngay] Mẫu hợp đồng liên doanh chuẩn nhất cho bạn!

2. Sự hình thành và chấm dứt của Agency relationship

Thông thường để xác lập mối quan hệ đại diện cần có sự bàn bạc, thảo luận và đi đến đồng thuận từ cả hai phía. Tuy nhiên trong một vài trường hợp đặc trưng thì không nhất thiết cần có sự đồng thuận rõ ràng này.

2.1. Sự hình thành mối quan hệ đại diện – Agency relationship

2.1.1. Trường hợp cần sự đồng thuận giữa hai bên

Thỏa thuận rõ ràng: Người được đại diện (thông thường là người chủ) sẽ chỉ định người đại diện cho mình trên giấy tờ văn bản và cũng sẽ quy định rõ quyền hạn dành cho người đại diện.

Đại diện do phê chuẩn: Một người nào đó trên thực tế chưa được trao thẩm quyền đại diện hoặc làm việc quá thẩm quyền đại diện, hành động như một người đại diện nhưng sau đó được bên chủ (người được đại diện) chấp nhận thì mối quan hệ đại diện vẫn được xác lập.

Điều kiện hình thành mối quan hệ đại diện – Agency relationship

2.1.2. Trường hợp không cần sự đồng thuận giữa hai bên

Đại diện ngầm định: Có thể dựa vào mối quan hệ giữa người được đại diện và người đại diện hoặc hành vi giữa hai bên để xác nhận mối quan hệ đại diện mà không nhất thiết phải thể hiện qua văn bản hay lời nói.

Đại diện phân minh: Tác động của người được đại diện với bên thứ ba làm cho cho bên thứ ba tin tưởng tuyệt đối vào chủ thể nào đó có thẩm quyền đại diện thì người đại diện không thể từ chối, phủ nhận thẩm quyền đại diện của chủ thể đó và phải chịu những ràng buộc đối với việc làm mà người đại diện đã tiến hành thực hiện.

Đại diện cần thiết: Trong một số trường hợp khẩn cấp liên quan đến tính mạng, tài sản hoặc tiện lợi của người được đại diện đang bị đe dọa làm cho một chủ thể đề nghị phải thực hành các hành động nhằm bảo toàn tiện lợi cho người được đại diện.

2.2. Sự chấm dứt mối quan hệ đại diện – Agency relationship

Điều kiện chấm dứt mối quan hệ đại diện – Agency relationship

Một mối quan hệ đại diện Agency relationship có thể bị chấm dứt nếu rơi vào một trong những trường hợp sau đây:

– Hai bên trong mối quan hệ đại diện thỏa thuận và đi đến xác nhận chấm dứt mối quan hệ đại diện.

– Một trong hai chủ thể trong mối quan hệ đại diện qua đời

– Người đại diện được chứng minh không còn đủ năng lực pháp luật dân sự và năng lực hành vi dân sự để thực hiện các việc làm được ủy quyền.

– Người được đại diện đã được xác lập phá sản

– Người được đại diện hoặc người đại diện đơn phương chấm dứt hợp đồng đại diện

3. Quyền hạn người đại diện và thu hồi quyền hạn

3.1. Quyền hạn của người đại diện

Người đại diện có quyền hạn thực hiện các hành vi nằm trong giới hạn quyền hạn đã được ký kết trong hợp đồng xác lập mối quan hệ đại diện trước đó. Khi thực hiện các hành vi nằm trong quyền hạn, bất kỳ hợp đồng nào được ký kết giữa bên đại diện và bên thứ ba đều xác lập sự ràng buộc giữa người được đại diện và bên thứ ba.

Tuy nhiên không phải trong trường hợp nào giới hạn quyền hạn của người đại diện cũng được nêu ra rõ ràng mà thay vào đó có thể là sự ngầm hiểu. Về cơ bản, quyền hạn của người đại diện có thể phân chia thành 2 loại chính:

3.1.1. Quyền hạn thực tế

Quyền hạn rõ ràng: Quyền hạn này sẽ được thể hiện một cách rõ ràng, thường dưới dạng văn bản, nêu rõ nhiệm vụ mà người đại diện cần thực hiện thay cho người được đại diện.

Quyền hạn ngầm định: Là những quyền hạn có thể chưa thể hiện ra bằng văn bản chính thức nhưng vẫn được ngầm hiểu và công nhận. Điển hình cho quyền hạn ngầm định này có thể nhìn thấy tại các doanh nghiệp khi mà một nhân viên phụ trách lập hợp đồng và đặt hàng thì họ cũng sẽ có quyền đại diện cho chủ doanh nghiệp tiến hành đặt hàng.

3.1.2. Quyền hạn phân minh

Loại quyền hạn này phát sinh trong trường hợp một chủ thể cho phép người khác thực hiện các hành động thay mặt chủ thể đó mặc dù trên thực tế quyền đại diện này không được trao tặng hoặc đã bị thu hồi. Trong trường hợp này, bên được đại diện sẽ phải có trách nhiệm ràng buộc với bên thứ ba.

Quyền hạn người đại diện và thu hồi quyền hạn

3.2. Thu hồi quyền hạn đại diện

Tuy người được đại diện có thể đã thông báo với bên thứ ba rằng người đại diện đã không còn quyền đại diện và đã bị thu hồi quyền đại diện thì trong trường hợp có những phát sinh liên quan đến mối quan hệ đại diện trước đó, người được đại diện vẫn sẽ có những trách nhiệm cụ thể đối với hợp đồng đã được ký kết.

Khi thu hồi quyền đại diện, người được đại diện cần phải thông báo ngay lập tức cho các bên thứ bà và những người đã tiến hành giao dịch với người đại diện về sự việc thu hồi quyền đại diện.

Xem thêm: Lý giải thắc mắc hợp đồng hợp tác kinh doanh BCC là gì?

4. Mối quan hệ giữa người đại diện với bên thứ ba

Dù là người đại diện thay mặt thực hiện ký kết hợp đồng với bên thứ ba nằm trong quyền hạn đại diện thì người đại diện không có trách nhiệm pháp lý đối với hợp đồng và không có quyền thực thi hợp đồng đó. Tuy vậy, trong những trường hợp cụ thể, người đại diện sẽ phải có trách nhiệm cá nhân và thực thi hợp đồng như:

– Người đại diện thực hiện các trách nhiệm của cá nhân mình.

– Theo thông lệ kinh doanh hoặc tập quán thương mại cho phép người đại diện có trách nhiệm và quyền hạn thực thi các điều khoản trong hợp đồng.

– Trường hợp người đại diện thực hiện hành động thay mặt chính bản thân họ nhưng lại tuyên bố là đại diện thay cho người được đại diện.

Mối quan hệ giữa người đại diện với bên thứ ba

Trong trường hợp vượt quá những quyền hạn đã thỏa thuận trong mối quan hệ đại diện, người đại diện đều phải có trách nhiệm cá nhân đối với bên thứ ba dù ký kết theo tư cách là người đại diện xác lập hợp đồng.

Như vậy, chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu về Agency relationship là gì? Hy vọng rằng những thông tin mà work247.vn chia sẻ trên đây đã phần nào cung cấp cho bạn những thông tin cần thiết phục vụ quá trình tìm hiểu thông tin về Agency relationship của bạn.

Văn phòng đại diện là gì? Tìm hiểu về văn phòng đại diện

Ít nhiều chúng ta đã từng nghe qua về văn phòng đại diện nhưng liệu mọi người đã nắm rõ chức năng cũng như cách thức để đăng ký văn phòng đại diện hay chưa? Cùng tìm hiểu về Văn phòng đại diện qua bài viết sau

Văn phòng đại diện là gì?

admin

Recent Posts

Cotton poly là gì

Hẳn bạn đã từng nghe tới loại vải Cotton Poly trong khoảnh khắc nào đó…

2 giờ ago

Hướng dẫn sử dụng ứng dụng vms

Vantech là một hãng camera hàng đầu của Đài Loan được nhập khẩu nguyên chiếc…

10 giờ ago

Cntt là gì

https://httl.com.vn/wiki/cntt-la-gi/ Từ khoá liên quan về chủ đề Cntt là gì #Cntt #là #gì. Chân…

18 giờ ago

[Giới Thiệu] [Hé lộ] Lương nhân viên siêu thị Big C hấp dẫn đến mức nào?

Bạn đang cần giải nghĩa về nội dung [Hé lộ] Lương nhân viên siêu thị…

24 giờ ago

[Hé lộ] Khám phá thông tin liên quan đến khái niệm vật lý y khoa là gì?

Bạn đang tìm hiểu giải thích về chủ đề Khám phá thông tin liên quan…

1 ngày ago

Preamp là gì

Hệ thống hi-fi là sự phối kết hợp của nhiều thiết bị âm thanh khác…

1 ngày ago

This website uses cookies.